Menu

Title

Subtitle

กองทุนรวมคืออะไร

กองทุนรวมคือ การระดมเงินลงทุนจากคนจำนวนมากและนำไปจดทะเบียนในนามนิติบุคคลเพื่อจัดตั้งกองทุน โดยมีผู้จัดการกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการเงินการลงทุนมาบริหารเงินทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ตามนโยบายของแต่ละกองทุนเพื่อให้ได้ผลตอบเเทนเเละนำมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้ลงทุนแต่ละราย

 

ผู้จัดการกองทุน หรือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เรียกสั้นๆ ว่า บลจ. มีทั้งบริษัทที่แยกมาจากสถาบันการเงินและประกันชีวิต อาทิเช่น บลจ.พรินซิเพิล ก็เป็นหุ้นส่วนกับธนาคาร CIMB ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุน ปัจจุบันมีสำนักงาน19 แห่งทั่วทั้งเอเชีย ออสเตรเลีย ยุโรป ละตินอเมริกาและอเมริกาเหนือ

 

กองทุนรวมที่ principal ให้การดูแลมีทั้ง

-    กองทุนรวมตราสารทุน คือ กองทุนที่นำเงินไปลงทุนในตราสารทุนประเภทต่างๆ เช่น หุ้นสามัญ หุ้นบุริมสิทธิ ใบสำคัญแสดงสิทธิ์ในการซื้อหลักทรัพย์

-    กองทุนรวมตราสารหนี้ คือ กองทุนที่นำเงินไปลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ เช่น พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ ตั๋วเงินคลัง บัตรเงินฝากของธนาคาร ตั๋วสัญญาใช้เงิน ตั๋วแลกเงินไปจนถึงหุ้นกู้ของบริษัทเอกชน ได้ดอกเบี้ยสม่ำเสมอ เหมาะกับผู้ลงทุนที่ยอมรับความเสี่ยงน้อย

-    กองทุนรวมตลาดเงิน คือ กองทุนนำเงินไปลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ที่มีกำหนดชำระเงินไม่เกิน 1 ปี จัดว่าเป็นกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด เหมาะกับการลงทุนระยะสั้นในผู้ลทุนที่ไม่ต้องการความเสี่ยง

-    กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) คือ กองทุนที่นำเงินไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ,เช่า หรือบริหารอสังหาริมทรัพย์นั้นๆ เช่น โรงแรม รีสอร์ท โรงงานผู้ถือหุ้นได้รับผลตอบแทนในรูปแบบเงินปันผล

-    กองทุนส่วนบุคคล คือ กองทุนที่เน้นความเป็นส่วนตัว มีบลจ.เป็นผู้ดูแลจัดการบริหารรกองทุน โดยที่ผู้ลงทุนมีสิทธิ์ในการกำหนดนโยบาย รายละเอียดในการลงทุนร่วมกันได้

-    กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คือ กองทุนที่เป็นเหมือนสวัสดิการที่นายจ้างจัดทำให้ลูกจ้าง เป็นเงินสะสมให้กับลูกจ้าง ทั้งนี้เป็นไปตามความสมัครใจของลูกจ้าง

 

สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนกองทุนรวมกับ บลจ.พรินซิเพิลเป็นการเปิดโอกาสลงทุนในกองทุนต่างประเทศ สินทรัพย์ต่างๆ เช่น ทองคำ น้ำมัน รวมไปถึงบริษัทนวัตกรรมเทคโนโลยี และการแพทย์

 

คุณสามารถเลือกจัดสรรเงินในพอร์ตลงทุนให้เหมาะสม เพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงเเละสร้างความมั่งคั่งให้ทรัพย์สินของคุณงอกเงย ได้กำไรจากเงินปันผล (ถ้ามี) เเละลดหย่อนภาษีประจำปีด้วย

 

สนใจปรึกษารายละเอียดการลงทุนในกองทุนรวม ติดต่อบลจ. พรินซิเพิล

Go Back

Comment